Truy cập nội dung luôn

Ứng phó bão số 1: Bảo vệ lúa mới gieo cấy

2023-07-18 07:49:00.0

Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện về việc đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đề phòng ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 1 ở các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Nông dân xã Trung Lương (Bình Lục, Hà Nam) bón thúc cho diện tích lúa gieo sạ. Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN

Công điện gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh tại khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An; Giám đốc Ban Quản lý dự án các tỉnh, thành phố đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi, các công ty khai thác công trình thủy lợi các tỉnh tại khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An; Giám đốc các ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 1, 2, 3, 4; Giám đốc các Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, Bắc Nam Hà.

Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi đề phòng ngập lụt, úng, giảm thiểu thiệt hại do mưa gây ra, Cục Thủy lợi đề nghị các đơn vị theo dõi chặt chẽ các bản tin thời tiết, dự báo diễn biến bão của các cơ quan chuyên ngành khí tượng thủy văn, chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn, vận hành công trình thủy lợi tiêu nước phục vụ sản xuất, dân sinh.

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 05/CĐ-QG ngày 15/7/2023 của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Các đơn vị khoanh vùng cụ thể diện tích có nguy cơ bị ngập lụt, úng để có phương án cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa hình, tình hình mưa và năng lực công trình tiêu úng; cần lưu ý giải pháp bảo vệ cho các khu vực lúa mới gieo cấy, đặc biệt là gieo sạ.

Khi xảy ra mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt, úng phải khẩn trương vận hành công trình thủy lợi để tiêu nước, đảm bảo giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Các đơn vị rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi để có phương án ứng phó với mưa lớn, bảo đảm an toàn công trình; đối với các hồ chứa không đảm bảo an toàn cần xem xét không tích nước. Đồng thời thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt quan tâm an toàn các hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu.

Thực hiện vận hành các hồ chứa nước theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt; các hồ chứa có cửa van xả lũ, thực hiện điều chỉnh mực nước hồ để chủ động đón lũ, bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình và không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du; đồng thời thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Các đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ; bố trí nhân lực thường trực tại công trình có nguy cơ xảy ra sự cố; kịp thời xử lý tình huống bất thường theo phương châm “bốn tại chỗ” khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

Thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình thủy lợi, sự cố công trình và vận hành công trình thủy lợi phòng, chống ngập lụt, úng về bộ phận thường trực bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng của Cục Thủy lợi.


baotintuc.vn

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH

Địa chỉ: Số 11A, Ngõ 566, Đường Lương Ngọc Quyến, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

Số điện thoai: 0208.3.737.113 - Fax: 0208.3.851.318 - Email: phongchongthientaithainguyen@gmail.com

Cơ quan chủ quản: UBND TỈNH THÁI NGUYÊN

Giấy phép số 111/GP-TTĐT, do Cục quản lý PTTH và TTĐT, Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 27/05/2010

Tổng Biên tập: Tạ Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Thông tin tỉnh Thái Nguyên

Bản quyền (C) 2009-2010 thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên

Ghi rõ nguồn "thainguyen.gov.vn" khi phát hành thông tin từ website này